Quy trình thi công đá mài terrazzo

Đá mài terrazzo đã được đưa vào trong các kiến trúc xây dựng từ hàng trăm năm nay. Trước đây, các bước trong quy trình thi công đá mài terrazzo đều được làm thủ công, từ quá trình làm cốt, đắp terrazzo và dùng các viên đá mài để mài bề mặt đá terrazzo cho bằng phẳng, nhẵn bóng,.. hoàn toàn dùng sức người và thợ thi công đá mài phải rất chịu khó, nhẫn nhại, tỉ mĩ thì mới cho ra các sản phẩm đẹp được.

Với hơn 10 năm thi công sàn đá mài terrazzo, SONGANHHYG đúc kết ra các kinh nghiệm thi công đá mài terrazzo sao cho đẹp, có tính thẩm mỹ cao, không bị trầy xước, bền màu và soạn ra tài liệu dưới đây nhằm phục vụ khách hàng hiểu sâu hơn về quy trình thi công terrazzo.

Quy trình thi công đá mài terrazzo

Quy trình thi công đá mài terrazzo

Cùng với sự tiến bộ của kỹ thuật xây dựng hiện đại, các công cụ máy móc và hóa chất, vật liệu mới, đã hổ trợ cho người thợ thi công đá mài rất nhiều, thời gian thi công nhanh hơn, công trình đá mài terrazzo đạt chất lượng cao hơn, có độ bền lâu hơn và thẩm mỹ hơn và điều kiện làm việc an toàn hơn. Tuy nhiên, quy trình thi công đá mài terrazzo thì vẫn phải bao gồm các bước:

  • Tạo nhám bề mặt
  • Chuẩn bị bề mặt sàn
  • Sắp đặt bố trí thiết kế
  • Đổ terrazzo
  • Mài
  • Phun vữa hay còn gọi là ủ đá, ủ màu
  • Tăng cứng
  • Đánh bóng
  • Phủ bóng

Sau khi làm mẫu được chấp nhận và nguyên vật liệu được tập kết tại công trình, nhà thầu có thể bắt đầu thi công đá mài terrazzo.

Tạo nhám bề mặt

Chuẩn bị bề mặt nền là chìa khóa để thành công trong các dự án thi công đá mài terrazzo. Đầu tiên, thợ phải chuẩn bị mặt nền để có sự bám dính chắc chắn giữa lớp terrazzo và lớp bê tông nền. Sử dụng máy mài sàn bê tông hoặc máy bắn bi phun cát để bóc đi lớp bề mặt trên cùng của bê tông nhằm củng cố sự bám dính.

Chuẩn bị bề mặt sàn

Ở bước này, thợ sẽ kiểm tra các dấu hiệu xuống cấp hoặc hư hỏng của bề mặt sàn bê tông phải được sửa chữa. Bao gồm kiểm tra các vết nứt gãy, các lỗ bọng rỗng trên bề mặt sàn, kiểm tra sàn có bị ẩm không, và kiểm tra độ phẳng của sàn.

Nếu có các vết nứt, cần phải trám trét lại, nếu bề mặt sàn bị gồ ghề, cần phải làm phẳng lai toàn bộ bề mặt. Bề mặt sàn phải có độ phẳng cao để có lớp hoàn thiện bằng đá mài terrazzo nhẵn đẹp.

Trường hợp sàn có độ ẩm cao, cần phải sử dụng một hệ thống làm giảm thiểu độ ẩm bằng cách thi công một lớp hóa chất chống thấm trên lớp nền để ngăn nước thẩm thấu qua sàn đá mài sau khi thi công xong.

Lớp nền để đổ sàn đá mài terrazzo tốt nhất là phải có độ phẳng, khong gồ ghề, có độ dày tối thiểu 8 cm. Bề mặt lớp nền phải nhám, được vệ sinh sạch sẽ không có bụi bẩn trên sàn.

Chi tiết cấu trúc đá mài terrazzo

Thiết kế bố cục sàn đá mài terrazzo

Bước tiếp theo là thiết kế bố cục mặt sàn, đá mài terrazzo là một khuôn nghệ thuật sử dụng các dây phân cách (dây ron đồng) để kiểm soát sự co giản và đồng thời chia tách các khu vực màu sắc terrazzo khác nhau. Các dây phân cách ron đồng này có thể được định vị theo các tọa độ để tạo ra các mẫu thiết kế phức tạp hoặc thập chí là các thiết kế sàn thú vị và đầy tính sáng tạo nhất.

Đầu tiên chúng ta phải khảo sát xem không gian phòng được sử dụng vào mục đích gì? từ đó lựa chọn các màu sắc và mẫu thiết kế thích hợp, hoặc sử dụng thiết kế có sẵn của kiến trúc sư. Ngoài ra sàn phải có thiết kế để nếu có bị tràn nước, thì nước phải chảy xuôi về một phía, ở góc có lỗ thoát nước, tránh làm nước đọng lại trên bề mặt sàn.

Quy trình thi công đá mài terrazzo - tạo bố cục thiết kế

Trộn vữa terrazzo

Đá mài terrazzo là kết hợp xi măng hoặc keo epoxy chuyên dụng, mảnh kính, mảnh đá marble cẩm thạch, bột đá và các các loại cốt liệu trang trí khác, trong một vài trường hợp, sẽ trộn cùng các hóa chất tăng cứng để bảo đảm độ bền, độ cứng chắc cho hỗn hợp đá mài terrazzo. Tỉ lệ phối trộn của các mẻ vữa là phải chính xác để bảo đảm đồng màu cho toàn bộ các khu vực, cũng như kích cở các loại hạt đá cũng phải giống nhau trên toàn bộ bề mặt, tránh đá chổ to chổ nhỏ.

Đổ terrazzo vào khuôn

Quá trình thi công đổ terrazzo lên bề mặt sàn phải hết sức cẩn thận, tốt nhất là nên đổ bằng tay nếu sàn có các cấu trúc thiết kế phức tạp. Nếu khu vực sàn có thiết kế với nhiều màu sắc khác nhau, người thợ sẽ tạo ra các khuôn và đổ vữa đá mài vào các khuôn này, tránh loang ra các khu vực khác.

Các hoa văn được xếp bằng đá cẩm thạch trước, sau đó đổ vữa terrazzo đè lên. Hoặc sử dụng các dãi dây dồng để tạo hình trang trí và đổ terrazzo vào các khuôn đồng này.

Với các cốt liệu đá trang trí đặc biệt nổi bật như đá phong thủy, đá mã nảo, đá phát quang thì phải được rải tay sau khi đã đổ terrazzo xong. Tiến hành đầm mặt, vuốt biên, láng mặt, xoa láng chặt, kỹ để sàn đá mài được nén chặt.

Chờ cho vữa terrazzo đá mài đông kết và đóng rắn hoàn toàn trong vòng 7-15 ngày. Lớp terrazzo tốt nhất là dày từ 2cm-2.5cm để bảo đảm độ cứng và độ bền của terrazzo.

Quy trình thi công đá mài terrazzo - đổ vữa vào khuôn

Mài sàn đá mài terrazzo

Sau khi sàn đá mài đã khô hoàn toàn, thợ sẽ bắt đầu mài bề mặt sàn terrazzo bằng máy mài với đĩa mài kim cương ở tốc độ cao. Quá trình mài này sẽ làm nhẵn, làm phẳng bề mặt sàn. Vệ sinh sạch sẽ bề mặt sàn.

Ủ màu và chỉnh sửa sai sót

Thợ kiểm tra bề mặt sàn đá mài xem có bất kỳ lỗ hổng hoặc vết nứt nào không, nếu có bất kỳ khiếm khuyết nào thì sẽ tiến hành sửa chữa và trám trét lại. Sau đó  lấy bột đá + xi măng để ủ lên bề mặt terrazzo khoảng 24h nhằm giúp giữ bề mặt sàn được đều màu.

Tăng cứng đá mài terrazzo

Phun các hóa chất tăng cứng liquid hardener lên bề mặt, hóa chất tăng cứng liquid hardener có chứa sodium, lithium silicate sẽ phản ứng với các khoáng chất có trong xi măng, tạo ra các sản phẩm keo silicat lấp đầy các lỗ hổng, các lổ mao mạch, các lổ chân lông li ti dưới nền. Làm cho đá mài terrazzo được cứng hơn, chắc hơn, bịt kín các lỗ rổng, chống sinh bụi, dễ lau chùi vệ sinh, không bị bám bẩn, đồng thời cũng giúp phản xạ ánh sáng tốt hơn.

Đánh bóng đá mài terrazzo

Sử dụng máy đánh bóng tốc độ cao để đánh bóng toàn bộ bề mặt sàn đá mài, quá trình này sẽ làm cho bề mặt sàn terrazzo trở nên bóng sáng cao, làm tăng lên vẻ đẹp, sự hoàn mỹ và tinh tế của không gian.

Tiến hành phủ bóng bề mặt sàn nhằm làm cho đá mài terrazzo không bị trầy xước, giữ được độ bóng cao trong thời gian dài, chống thấm nước, không bị ố màu.

Quy trình thi công đá mài terrazzo

Thi công đá mài terrazzo tại Đà Nẵng

SONGANHHYG là công ty thi công đá mài terrazzo tại Đà Nẵng, chúng tôi nhận thi công các hạng mục về đá mài như vệ sinh chăm sóc, phục hồi, bảo dưỡng, đánh bóng, phủ bóng lại sàn đá mài terrazzo cho khách hàng.

Chúng tôi nhận thi công đá mài, đá rửa chất lượng cao cho các công trình nhà phố, nhà dân, biệt thư, showroom, resort, các công trình dân dụng, thương mại và công nghiệp tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên

4.9/5 - (95 bình chọn)